Thursday

รวมพระโอวาท ให้กำลังใจ เบื้องบนไม่เคยหยุดให้กำลังใจ อย่าถอนหายใจกันเลย

พระโอวาทพระกษิติครรภ์โพธิสัตว์  (  พระโอวาทแปล  )
            จงถนอมรักษามหาธรรมที่ได้พบเจอยาก   จงถนอมรักษาวิสุทธิอาจารย์ได้ประสบยาก   จงถนอมรักษาที่มีอริยกิจให้ได้ปฏิบัติช่วยเหลือ  จงถนอมรักษาที่มีบุญกุศลให้ได้สั่งสม  จงถนอมปณิธานที่ได้แบกรับ            ที่กล่าวมา  5  ข้อข้างต้น  ขอให้เมธีจงไปแสดงออก  ช่วยเหลือผู้อื่นก็เหมือนช่วยเหลือตนเอง  ในยมโลกนั้นโอกาสหายากแล้ว            เมธีทั้งหลาย  จงอย่าพลาดโอกาสเยี่ยงนี้เป็นอันขาด  เพราะหากพลาดโอกาสในชาตินี้  ก็คงจะเหมือนเหล่าวิญญาณทั้งหลาย   จะต้องรออีก  30  ปี  60  ปี  100  ปี  หรืออาจจะถึง  200  ปี  จึงจะมีโอกาสรับวิถีธรรม

พระโอวาทพระอาจารย์จี้กง  (  พระโอวาทแปล  )            เพราะว่ายึดติดในโลกที่มองเห็นนี้ว่าเป็นของจริงจึงน่าสงสาร            เพราะว่ายึดติดแดนโลกมายาอาลัยอาวรณ์ไม่อยากจากไปจึงน่าสงสาร            เพราะว่ายึดติดผูกพัน ญาติมิตรเพื่อนฝูง ความรักชื่อเสียงลาภยศจึงน่าสงสาร            เพราะว่ายึดติดสังขารกายปลอม ไม่อยากจากไปจึงน่าสงสาร            เพราะว่าไม่เชื่อกฎแห่งกรรม ผลตอบสนอง ทำผิดศีลธรรมจึงน่าสงสาร            เพราะว่าตายแล้วแต่ยังไม่ยินยอมตาย  จึงน่าสงสาร            เพราะว่าหลังจากตายแล้ว ยังต้องเวียนว่ายในชาติกำเนิดสี่ ภูมิวิถีหกจึงน่าสงสาร            เพราะว่าสูญเสียกายมนุษย์ไปแล้ว  ไม่มีทางที่จะฟื้นคืนได้จึงน่าสงสาร            เพราะว่าพลาดวาระธรรมะปกแผ่  พลาดโอกาสประสบพระวิสุทธิอาจารย์  จึงน่าสงสาร
พระโอวาทพระกษิติครรภ์โพธิสัตว์  (  พระโอวาทแปล  )
            เมธีทุกท่านควรทราบ….    โลกโลกีย์แห่งนี้มิใช่ที่อยู่อาศัยถาวรของเรา  สรรพสิ่งในโลกล้วนเป็นมายาอนิจจัง  ญาติมิตรพี่น้อง  ชื่อเสียงลาภยศ  ความรักผูกพัน  มิอาจอยู่ยาวนาน    สิ่งเหล่านี้  ให้เราได้ยืมใช้  แต่มิใช่เป็นของเรา  เมื่อถึงเวลาแล้วก็ต้องคืนกลับธรรมชาติฟ้าดิน  เมื่อถึงเวลาแล้วก็ต้องคืนใช้กฎแห่งกรรมตามธรรมชาติ  สิ่งนี้คือกฎอันเป็นที่แน่นอนแล้วแห่งฟ้าดิน  เป็นใครก็ไม่สามารถที่จะหลบหลีกได้  ใครก็ไม่สามารถต่อต้านได้

พระโอวาทหนึ่งในแปดเซียน  หันเซียงจื่อ            มีชีวิต  1  วัน  อยู่อย่างมีคุณค่า  ดีกว่ามีชีวิต  100  วัน แต่ไร้ค่า  หากเรานั้นมีชีวิตเหลืออยู่  1  วัน  แต่ชีวิตเราใช้อย่างคุ้มค่า  มีประสบการณ์ที่ดีงาม  ชีวิตที่เหลือนำมาอบรมสั่งสอนลูกหลานตักเตือนเป็นแบบอย่างที่ ดี                หากเรายังคิดที่จะแสวงหาทรัพย์สินเงินทอง  ก็ยากที่จะปล่อยวาง  ทรัพย์สินเงินทองเมื่อตายแล้วก็เหลือให้ลูกหลานได้แย่งชิง            ฉะนั้น  ควรเหลือแบบอย่างที่ดีงาม  เหลือจรรยาเหลือธรรมที่ดีงามแล้ว  ที่จะเป็นแบบอย่างแก่ลูกหลาน            ธรรมะ  ไม่ต้องพูด  เพียงแสดงกิริยาที่ดีแล้ว นั้นคือธรรมะ            ธรรมะ  เพียงแค่มองก็เข้าถึงใจภายในแล้ว  จะดูว่ามีธรรมะดูได้จากการที่แสดงออกมา  พฤติกรรมที่แสดงออกมาล้วนมาจากภายใน  คนดีมีใบหน้าที่งดงาม  มีสง่าราศี  มีความสว่างด้วยความดี  จะเกิดแสงแห่งคุณธรรม  ด้วยคุณธรรมนั้นแผ่ซ่านไปถึงคนรอบข้างให้เจริญรอยตามและปฏิบัติเป็นคน ดี   
พระโอวาทพระอาจารย์จี้กง  (  พระโอวาทแปล  )            ศิษย์ทั้งหลายบำเพ็ญธรรมจะต้องมีความมั่นใจในตัวเองเสียก่อน  ต่อพระพุทธะต้องมีความเชื่อมั่น  ต่อชาวโลกต้องมีความศรัทธาจริงใจ  สัจจะสิ่งเดียวเท่านั้นที่สามารถกระโดดข้ามความทุกข์ได้  เรามาเกิดกันครั้งนี้เพื่อมาทำภาระอันศักดิ์สิทธิ์ให้สำเร็จ  มาเพื่อทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด  มิใช่มาเพื่อเสพสุข  รู้หรือเปล่า

พระโอวาทพระอาจารย์จี้กง  (  พระโอวาทแปล  )            ในขณะที่ศิษย์ไปฉุดช่วยนำพาคน  บางครั้งต้องใช้เงินทองมากมาย  ทุ่มเทเสียสละ  แต่กลับต้องได้รับความไม่ยุติธรรม  คำพูดที่ทำร้ายน้ำใจ  ใส่ร้ายธรรมะ  เพราะศิษย์ต้องผ่านอุปสรรคเหล่านี้  วันนี้จึงจะบังเกิดมรรคผล

พระโอวาทพระอาจารย์จี้กง  (  พระโอวาทแปล  )บัดนี้กาลเวลาคับขัน  ควรให้ความมุ่งมั่นได้สำเร็จ  ไม่มีเวลาให้ศิษย์กำกวม  ไม่เอาจริงเอาจัง  ไม่มีเวลาให้ศิษย์ใหลตามชาวโลกได้อีกแล้ว  ศิษย์ทั้งหลายเคยคิดบ้างหรือเปล่า  ว่าคำพูดของเรา ใคร ๆ จะเอาไปถ่ายทอดด้วยความชื่นชม  ได้คิดบ้างหรือไม่ ว่ากายของศิษย์จะถูกฉาบด้วยทอง  ชีวิตจิตญาณไม่ได้ตายลงไป  ไปทำให้ดี  ปฏิบัติให้ดี  ให้ปณิธานทั้งหลายได้กลายเป็นความจริงที่สมบูรณ์

พระโอวาทพระอาจารย์จี้กง  (  พระโอวาทแปล  )            ขณะที่เจ้าได้เจอกับความยากลำบาก  อย่านั่งลงไปแล้วก็ได้แต่ทอดถอนใจ  กลับต้องรีบลุกขึ้นมาแก้ไขปัญหาอย่างว่องไวและเกิดประโยชน์  อย่าทำให้เวลาต้องเสียไปเปล่า ๆ  การทอดถอนใจมิก่อให้เกิดประโยชน์ใด ๆ  มีแต่เพิ่มความทุกข์
พระโอวาทพระอาจารย์จี้กง  (  พระโอวาทแปล  )            การเสียสละของเรามิได้เสียเปล่า และการเกิดของเราในครั้งนี้ก็ไม่ได้เกิดมาเปล่าๆ  อย่าปล่อยเวลาให้ผ่านไป  แม้นว่าชีวิตของเราเพียงคนเดียวแต่รู้หรือไม่ว่าชีวิตของเราได้ผูกพันแน่น แฟ้นกับคนอื่นมากมาย  มองเห็นน้ำหนักของตนเอง  อย่าละล้าละลัง  อย่าเอาตนเองมาเป็นอุปสรรคให้กับตนเอง  ต้องยึดมั่นเป้าหมายที่ถูกต้อง
พระโอวาทพระอาจารย์จี้กง  (  พระโอวาทแปล  )            ศิษย์เอ๋ย  พระอาจารย์หวังว่า  ศิษย์ทั้งหลายจะสร้างความเข้มแข็งให้กับตัวเอง  หวังว่าศิษย์เมื่ออยู่ในโลกของปุถุชน  ศิษย์จะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนทั้งหลาย  บำเพ็ญธรรมบำเพ็ญใจ  ทำงานธรรมก็ทำอย่างทุ่มเทใจ  จะไม่เปรียบเทียบเก่งแย่งชิงดี  เอาชนะเหนือกว่าใคร  ๆ

พระโอวาทพระอาจารย์จี้กง  (  พระโอวาทแปล  )            ศิษย์เอ๋ย  ทุกคนล้วนเป็นพันเนตรพันกรของพระโพธิสัตว์กวนอิน  ทุกคนล้วนเป็นจิตใจของพระพุทธะจี้กง  จิตใจของเรา  คือ  จี้กง            จี้กง  คือ  อนุเคราะห์ส่วนรวม  ไม่ใช่อนุเคราะห์ส่วนตนเป็นเพราะว่า จี้กง อนุเคราะห์ส่วนรวม จึงเห็นเวไนยอยู่อันดับหนึ่ง ตนเองอยู่อันดับหลังสุดนำความภักดี  กตัญญู   เมตตา  มโนธรรม อยู่อันดับหนึ่ง  นำอัตตาตัวตน ความเห็นแก่ตัวอยู่หลังสุดนี้ก็คือ  พุทธะเดินดินบนแดนโลกนี้  พุทธะเดินดินเป็นพุทธะขณะมีชีวิตอยู่ขณะมีชีวิตอยู่  ก็มีจิตแห่งโพธิสัตว์  พูดวาจาแห่งโพธิสัตว์  ปฏิบัติกิจแห่งพระโพธิสัตว์  เมื่อจากไป  ผู้คนจึงได้ขนานนามว่า  พระโพธิสัตว์
พระโอวาทพระอาจารย์จี้กง  (  พระโอวาทแปล  )            ความสุขในชีวิตมนุษย์มีมากมาย  แต่ความสุขที่ไม่สิ้นสุดนั้นมีเพียงอย่างเดียว  นั่นก็คือ  “การเสียสละ”  ตนเอง  เพื่อคนทั้งหลาย  และก็มีสิ่งนี้เท่านั้นเองที่เราจะได้รับความสุขอันไม่มีที่สิ้นสุด  ก็เหมือนกับพระอาจารย์  ในครั้งก่อนสวมจีวรขาด ๆ  รองเท้าขาด  ๆ  เก้าอี้ที่นั่งก็คือก้อนหิน  ที่นอนก็คือใต้ต้นไม้  แต่ความสุขในท่ามกลางนั้น  เป็นความสง่าอย่างล้ำลึก  เป็นความสมถะ  จิตหนึ่งใจเดียวที่เอาเวไนยเป็นเป้าหมายในการทำงาน  ตั้งมั่นอยู่กับฟ้าดิน

พระโอวาทพระอาจารย์จี้กง  (  พระโอวาทแปล  )            หากศิษย์ทำงานแทนเบื้องบน  สิ่งที่ศิษย์จะได้รับในวันข้างหน้าจะได้เกินกว่าที่เราคาดหมาย  ทุก ๆ คนล้วนไม่ธรรมดา  อย่าดูถูกตนเอง  ทุกคนล้วนมาตามปณิธาน  ก็จะต้องเจริญปณิธานและบรรลุกลับไป  พุทธะอริยะเจ้ามากมายกำลังรอการกลับสู่อริยะฐานะเดิมของเราอยู่

No comments:

Post a Comment