Monday

ผู้ำบำเพ็ญในธรรมกาลยุคขาว สองมือเราพึงประคองให้มั่น ทำอย่างจริง ๆ จัง ๆ

รู้ธำรงมัชฌิมาปฏิปทา เข้าสู้ความเป็นหนึ่ง ด้วยน้อมนำการสำนึกพระมหากรุณาธิคุณเบื้องบน พระคุณบรรพจารย์อันยิ่งใหญ่ไพศาล และแสงญาณแห่งจิตเดิมแท้ ผันตนมาเป็นผู้ให้ เพื่อผูกบุญสัมพันธ์กับเวไนยทั่วหล้า
  • แต่มิใช่หมายความว่า วิถึอนุตตรธรรมเป็นหนึ่งในแผ่นดินเหนือศาสนาอื่น ๆ ความคิดนี้เป็นความเชื่อความศรัทธา อย่างสุดโต่งและเป็นการหมิ่นประมาท พี่น้องที่ร่วมบำเพ็ญในวิถีบำเพ็ญก่อนรู้แจ้งทีหลัง
  • เราทั้งหลาย พึงเจริญรอยตามปฏิปทาพระอาจารย์จี้กง ทรงมีความยุติธรรม เสมอภาค มิเพียงมอบให้ศิษย์ธรรมยุคขาวเท่านั้น แต่เบื้องสูงยังฉุดช่วยเทวภูมิ เบื้องกลางฉุดช่วยมนุษยภูมิ เบื้องล่างฉุดช่วยนรกภูมิ มิเช่นนั้นจะได้ฉายานาม ว่า สงฆ์ผู้สงเคราะห์โลกด้วยใจเสมอภาค ยุติธรรม ได้อย่า่งไร
  • ไม่ว่าจะศาสนาใด อาณาจักรธรรมใด ต่างก็มีบุญสัมพันธ์กับเวไนยที่มีอยู่ในแต่ละทวีปทั่วโลก เพียงมีใจเที่ยงธรรม เที่ยงตรง ไม่มีจิตเห็นแก่ตน ในการนำพาฉุดช่วยเวไนย ถือพุทธจิตตนเป็นสรณะ และแต่ละตนบริบูรณ์จินตน ให้กลมใสสว่าง ปฏิปทาเหล่านี้ เราทั้งหลายขอชื่นชม และถือว่าเป็นหัวใจนักธรรมอาวุโส ที่เราจักเจริญรอยตาม
  • หากศรัทธาแบบไม่ติดยึดลัทธิศาสนาแบบสุดโต่ง สงครามศาสนาจะเกิดขึ้นได้อย่างไร การเข่นฆ่าชีวิต การหมิ่นศาสนา ล้วนมิใช่เจตนารมณ์ของพระพุทธะพระโพธิสัตว์ เพราะความจริงมีอยู่ว่าสรรพชีวิตมีภาวะเป็นพุทธะ เป็นบุตรพระอนุตตรธรรมมารดาองค์ด้วยกัน จึงไม่น่ามีเหตุผลอะไรที่ต้องมาเข่นฆ่าพี่น้องกันเอง หรือใช้วาจาฆ่า จิตพุทธ ซึ่งกัน
  • การถ่ายทอดวิถีแห่งจิต ให้แก่ผู้ที่่บำเพ็ญก่อน รู้แจ้งภายหลัง โดยวิถีจิตประทับจิต ควรปล่อยให้เป็นกิจของพระพุทธะ ซึ่งไม่อยู่ในขอบข่ายหน้าที่ปุถุชนอย่างเรา เพราะภาระกิจเหล่านี้ พระศรีอาริยเมตไตรยพุทธเจ้า จะโปรดช่วงปฐมกาลเทศนาเอง และพระองค์จะพุทธพยากรณ์แก่ผู้บำเพ็ญเหล่านั้นเอง เนื่องจากเราก็ยังมีวิสัยปุถุชน เรามีคุณสมบัติอะไรที่จะวิพากษ์วิจารณ์ศาสนาอื่น ๆ หมิ่่นการบำเพ็ญปฏิบัติของผู้ทรงศีลท่านเหล่านั้น ลองถามใจตนดู ตนปฏิบัติบำเพ็ญดีแล้วหรือยัง ได้ฉุดช่วยเวไนยผู้มีบุญสัมพันธ์กับตนสมบูรณ์แล้วหรือยัง

No comments:

Post a Comment