Tuesday

วิธีการเดินจงกรมและการนั่งสมาธิ เบื้องต้น

นี่คือคำแนะนำสำหรับผู้ที่ไม่เคยปฏิบัติตามแนวทางที่หลวงพ่อสอนครับ
"วิธีการปฏิบัติสมาธิตามแนวทางของสถาบันพลังจิตตานุภาพ โดยพระธรรมมงคลญาณ (วิริยังค์ สิรินธโร) ซึ่งเน้นอิริยาบถหลัก คือการเดินจงกรม และการนั่งสมาธิ โดยมีวิธีพอสรุปได้ดังนี้
 1.  การเดินจงกรม : ให้กำหนดช่องการเดินที่สามารถเดินได้ประมาณ 10-20 ก้าว จากนั้น ให้ยืนตรงจุดเริ่มต้นทางเดินจงกรม พนมมือระหว่างอก แล้วหลับตากล่าว คำอธิษฐานการเดินจงกรม ว่า
 “เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา พุทโธ พุทโธ พุทโธ”
เอามือลง ใช้มือขวาจับข้อมือซ้าย วางไว้ตรงท้องน้อย ห้อยมือพอสบายไม่เกร็ง
กำหนดจิตไว้ที่ฐานที่ตั้งของจิต (อาทิ หน้าผาก, หัวใจ หรือบริเวณเหนือสะดือ เป็นต้น) ไม่ต้องหลับตา ตามองทางเดินจงกรม ไกลกว่าตัวประมาณ 1.5-2 เมตร
เริ่มบริกรรมคำว่า “พุทโธๆ” อยู่ในใจ พร้อมก้าวเท้าขวาเดิน ตามด้วยเท้าซ้าย ไม่ช้าหรือเร็วเกินไป เดินในลักษณะเดินปกติ
เมื่อเดินสุดทางเดินจงกรม ให้ค่อยๆ หมุนตัวกลับทางขวา ยืนทรงตัวตรง แล้วจึงเริ่มก้าวด้วยเท้าขวา เหมือนตอนเริ่มต้น
เมื่อครบตามเวลาที่กำหนด (อาทิ 30 นาที) ให้ยืนตรงจุดเริ่มต้นเดิน พนมมือระหว่างอก กล่าวแผ่เมตตาว่า
“สัพเพ สัตตา สุขิตา โหนตุ ขอให้สัตว์ทั้งหลายจงเป็นสุขๆ เถิด”
2.  การนั่งสมาธิ : หากนั่งพื้นให้เอาขาขวาทับขาซ้าย หากนั่งเก้าอี้ให้นั่งห้อยเท้าลงตามสบายหรือหลังพิงเก้าอี้ก็ได้ แล้วกล่าวคำอธิษฐานดังนี้
“ข้าพเจ้า ระลึกถึง คุณพระพุทธเจ้า คุณพระธรรม คุณพระสงฆ์ คุณบิดามารดา คุณครูบาอาจารย์ จงมาดลบันดาล ให้ใจของข้าพเจ้า จงรวมลงเป็นสมาธิ พุทโธ ธัมโม สังโฆ (3 จบ) พุทโธ พุทโธ พุทโธ”
จากนั้นให้เอามือลง ให้เอามือขวาหงายทับมือซ้าย วางไว้บนตัก หลับตา กำหนดจิตไว้ที่ฐานที่ตั้งของจิตแล้ว บริกรรมคำว่า “พุทโธๆ” อยู่ในใจ จนกว่าจะเลิกตามเวลาที่กำหนด (อาทิ 30 นาที)  หลังจากนั้นให้ตั้งใจสวดแผ่เมตตา ดังนี้
สัพเพ สัตตา สะทา โหนตุ, อะเวรา สุขะชีวิโน  ขอให้สัตว์ทั้งหลาย จงเป็นผู้ไม่มีเวรต่อกันและกัน  จงเป็นผู้ดำรงชีพอยู่เป็นสุขทุกเมื่อเถิด
กะตัง ปุญญัง ผะลัง มัยหัง, สัพเพ ภาคี ภะวันตุ เต ขอให้สัตว์ทั้งสิ้นนั้น จงเป็นผู้มีส่วนได้เสวยผลบุญ อันที่ข้าพเจ้าได้บำเพ็ญแล้วนั้นเทอญ"

ขอบข้อมูลจากคุณจอมใจ

No comments:

Post a Comment